1. วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาคุณภาพองค์กร สู่มาตรฐานการศึกษา มีคุณธรรม ก้าวทันเทคโนโลยี น้อมนำวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. พันธกิจ
1.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตรและมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
2. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร และคุณธรรม ค่านิยมที่ดี
3. ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะ มีความรู้ความสามารถ และมีจรรยาบรรณวิชาชีพ
4. พัฒนาการจัดการเรียนรู้และบริหารการจัดการศึกษา โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
5. จัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และปลอดภัย
6. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
7. ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับเครือข่ายการศึกษา ชุมชนและสังคม
3. เป้าหมาย
ด้านคุณภาพผู้เรียน
1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง
2. ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตร
3. ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นตามศตวรรษที่ 21
4. ผู้เรียนเป็นพลเมืองที่ดีและเป็นที่ยอมรับของสังคม
5. ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยี และสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6. ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้และใช้ชีวิตในโรงเรียน
7. ผู้เรียนมีจิตสำนึก และเป็นนักอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และทรัพยากรธรรมชาติ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านครูและบุคลากร
8. ครูและบุคลากร มีความเป็นเป็นมืออาชีพในการจัดการเรียนรู้ และมีสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย หลากหลาย
9. ครูและบุคลากร เป็นผู้นำในการพัฒนา และใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย
10. ครูและบุคลากรปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความสุข และเป็นแบบอย่างที่ดีและดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้
11. มีหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เทียบเคียงมาตรฐานสากล
12 เป็นโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนสุจริต สถานศึกษาพอเพียง และการสืบสานวัฒนธรรมไทย
13. มีห้องเรียนคุณภาพ ที่มีอุปกรณ์การเรียนเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย
14. จัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล พัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยระบบการบริหารจัดการองค์กร โดยใช้ เทคโนโลยีดิจิทัล
15. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อม บรรยากาศที่ดี ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และคุณภาพชีวิตที่ดี
16. เป็นโรงเรียนให้บริการที่ดีมีคุณภาพ ปลอดภัย และรวดเร็ว
ด้านการบริหารจัดการ
17. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการเชิงคุณภาพ ตามหลักธรรมมาภิบาล
18. มีเครือข่ายในการพัฒนาสถานศึกษาอย่างครอบคลุมและได้คุณภาพ